วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ช่วยคุณได้


ใครอยากเป็นโปรแกรมเมอร์บ้างคะ

ไม่ยาก เพียงจะต้องมีทักษะด้านคณิตศาสตร์สูง อนึ่งคณิตศาสตร์นั้นเป็นในเชิงตรรกะ และคำนวณ(จะเน้น calculus หากน้องต้องการเขียนด้าน animation) หลายคนเพื่อนพี่ตอนเรียนคณะวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ไม่สามารถเขียนโปรแกรมได้ เนื่องจากไม่มีทักษะการคิดด้านนี้ น้องต้องรู้จักการคิดแบบมีระบบ ฉะนั้นวิชาแรกๆ ที่น้องเรียนก็จะเป็นวิชาพวก algorithm สอนให้น้องคิดแบบเป็นระบบ เนื่องจากคอมพิวเตอร์ไม่สามารถคิดเองได้ เราจึงต้องคิดระบบให้ โดยระบบที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ก็เป็นระบบเลขฐาน ฉะนั้นเราจึงต้องเก่งคณิตศาสตร์ไงคะ น้องๆ สามารถรู้เรื่อง normalization หรือ NFได้ ซึ่งจะเป็นเนื้อหาหนึ่งใน database ระบบฐานข้อมูลซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาของ คณะวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์คะ
แต่ใครที่คิดที่จะเข้าคณะนี้ด้วยเนื่องจากคิดว่าเป็นคณะสำหรับคุณที่ชอบเล่น msn หรือได้เล่นอินเตอร์เน็ตไม่ควรคิดจะเข้า เพราะเป็นคณะที่ต้องใช้สมองในการคิดตรรกะสูงมาก
หรือคุณที่ไม่รู้จักการเขียนโปรแกรมมาก่อน โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเป็นส่วนมากคือคุณผู้หญิง 
ควรที่จะศึกษามาก่อนว่าคณะนี้เป็นอย่างไรคะการมาเรียนคณะวิทยาศาสตร์และคอมพิวเตอร์ แต่งานหรือ assignment นั้นคุณไม่เคยทำเอง หรือให้เพื่อนทำให้นั้น ขอบอกตรงๆ เลยว่าคิดผิด เนื่องจากคุณจะไม่ได้อะไรเลย คุณควรซิ่วและไปเรียนในคณะอื่นมากกว่าคะ มิฉะนั้นจะเหมือนนรกบนดิน เพราะเกรดของคุณจะขึ้นๆ ลงๆ บริเวณที่เสี่ยงจะถูก retire และด้วยเนื่องจากงานของคณะ computer science ของดิฉันเป็นงานกลุ่มซะส่วนมาก ด้วยความสามารถของคุณที่ไม่เพียงพอ อาจทำให้เพื่อนเดือดร้อน
หรือไม่เดือดร้อนคุณก็เกาะกลุ่มกับเพื่อนผ่านพอเป็นพิธีก็ได้ แต่สรุปแล้วคุณจะไม่ได้อะไรเลยคะ
ข้อเตือนใจคือ หากคุณชอบการเป็นโปรแกรมเมอร์ คุณเรียนเลย แต่หากเจออุปสรรคอย่าคิดท้อ
ความพยายามจะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการเป็นโปรแกรมเมอร์  โปรแกรมเมอร์ที่ดีคือโปรแกรมเมอร์ที่ทำโปรแกรมออกมาให้มีประสิทธิภาพ bug น้อย และถูกต้องตาม requirement
ของลูกค้า ในส่วนของเราก็เรียนมานะคะ เรียนเอกวิทยาการคอมพิวเตอร์ ถ้าเรามีัปัญหาอะไรหรือ ไม่เข้าใจอะไรเราก็จะเข้าไป ใน ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ทันที่ ช่วยเราได้เสมอ ถ้ามีปัญหาอะไรไม่แน่ใจก็เข้าไปได้ที่ภาคเลย เด๊่ยวนี้ไม่ต้องเข้าไปที่คณะแล้วนะคะ เดี๋ยวนี้เข้าเว็บก็ได้นะคะ
  ถ้าใครสนใจที่จะเรียนคณะนี้สามารถติดติดได้ที่[http://www.sci.nu.ac.th/CSIT/]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น